சவூதி அரேபியாவில் உள்ள ஒரு தாமிர ஆலைக்கு 2 பில்லியன் டாலர்களை வேதாந்தா நிறுவனம் ஏன் முதலீடு செய்கிறது?

 சவூதி அரேபியாவில் உள்ள ஒரு தாமிர ஆலைக்கு 2 பில்லியன் டாலர்களை வேதாந்தா நிறுவனம் ஏன் முதலீடு செய்கிறது?

கடந்த வாரம், வேதாந்தா லிமிடெட் நிறுவனத்தின் ஒரு முழுச் சொந்தமான துணை நிறுவனமான வேதாந்தா காப்பர் இன்டர்நேஷனல், சவுதி அரேபியா இராஜ்ஜியத்துடன் ஒரு ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டது, அங்கு ஒரு குறிப்பிடத்தக்க செப்பு திட்டங்களை அமைப்பதற்காக $2 பில்லியன் முதலீடு செய்ய திட்டமிட்டுள்ளது. இந்த திட்டத்தில் ஆண்டுக்கு ஒரு 400,000 டன் கிரீன்ஃபீல்ட் தாமிர உருக்காலை மற்றும் சுத்திகரிப்பு நிலையமும், ஆண்டுக்கு ஒரு 300,000 டன் செப்பு கம்பி திட்டமும் அடங்கும். இந்த இராஜ்ஜியத்தின் தாமிர தேவை தற்போது ஆண்டுக்கு 365,000 டன்னாக உள்ளது, இது தற்போது முதன்மையாக இறக்குமதி மூலம் பூர்த்தி செய்யப்படுகிறது. உலோகத்திற்கான தேவை அதிகரித்து வரும் நிலையில், சவூதி அரேபியாவில் உள்ள வேதாந்தா நிறுவனத்தின் தாமிர அலகு நாட்டின் இறக்குமதியை கணிசமாகக் குறைக்க உதவும். இந்த தாமிர உருக்கி மூல செப்பு தாதுவை சுத்திகரிக்கப்பட்ட உலோகமாக மாற்றும் அதே வேளையில் சுத்திகரிப்பு நிலையம் அசுத்தங்களை அகற்றி, தொழில்துறை பயன்பாட்டிற்கு தயாராக இருக்கும் உயர்தர தாமிரத்தை உற்பத்தி செய்யும். பின்னர், இந்த செப்பு கம்பி ஆலை அந்த சுத்திகரிக்கப்பட்ட தாமிரத்தை கம்பிகளாக மாற்றும், பின்னர் அதை கேபிள்கள் மற்றும் பிற பொருட்களை தயாரிக்க பயன்படுத்தலாம்.

சவுதி அரேபியாவின் இலாபம் இந்தியாவின் இழப்பாக இருக்கிறது. மத்திய கிழக்கில் தாமிர செயல்பாடுகளை அமைக்கும் திட்டத்தை அறிவிக்கும் முன், வேதாந்தா தமிழ்நாட்டில் தூத்துக்குடியில் ஒரு தாமிர ஆலையை நடத்தி வந்தது. அதன் உச்சத்தில், வேதாந்தாவின் ஸ்டெர்லைட் தாமிர ஆலை ஒவ்வொரு ஆண்டும் 400,000 டன் தாமிரத்தை உற்பத்தி செய்தது, இது இந்தியாவின் 40% தாமிர தேவைகளை பூர்த்தி செய்ய போதுமானதாக இருந்தது. உலோகத்திற்கான தேவை அதிகரிப்பைப் பூர்த்தி செய்ய இந்த நிறுவனம் அதன் அடுத்த சுற்று விரிவாக்கத்தையும் திட்டமிட்டுகின்றது. இருப்பினும், ஸ்டெர்லைட் காப்பர் ஒரு சுற்றுச்சூழல் சர்ச்சையின் நடுவில் சிக்கியது மற்றும் தொடர்ச்சியான துரதிர்ஷ்டவசமான நிகழ்வுகள் இறுதியில் ஆலையை மூடுவதற்கு வழிவகுத்தன. வேதாந்தா நிறுவனத்தின் வருவாய்கள் மற்றும் 30,000 நேரடி மற்றும் மறைமுக வேலை வாய்ப்புகள் மீது அதன் நேரடி தாக்கம் தவிர, இந்த ஆலை மூடல் வெறும் ஒரு நிதியாண்டில் அடுத்த ஏற்றுமதியாளரிடமிருந்து தாமிரத்தை நிகர இறக்குமதி செய்யும் நாடாக இந்தியாவை மாற்றியது. இந்தியாவின் நிகர தாமிர ஏற்றுமதி, நிதியாண்டு 18 இல் 180,000 டன்னாக இருந்தபோது, இந்த நாடு நிதியாண்டு 19 இல் ஒரு வியப்பூட்டும் 283,000 டன்களின் இறக்குமதியுடன் நிகர இறக்குமதியாளராக மாறியது. நிதியாண்டு 23 இல் ஏற்றுமதி வெறும் 61,000 டன்னாகச் சுருங்கியதாலும் மொத்த இறக்குமதி 275,000 டன்னாக இருந்தது.

சவூதி அரேபியாவுக்குள் நுழைவதன் மூலம், வேதாந்தா மீண்டும் தாமிரத்தில் பெரிய அளவில் நம்பிக்கையுடன் இருக்கிறது, ஏனெனில் உலோகம் அதன் பரவலான பயன்பாடுகள் காரணமாக தேவையில் மிகப்பெரிய எழுச்சியைக் காணும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. மின்சார வாகனங்கள் முதல் புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றல் வரை மற்றும் மின் பரிமாற்றத்திலிருந்து உள்கட்டமைப்பு வரை, தாமிரம், வயரிங், உபகரணங்கள், கேபிள்கள் மற்றும் EV பேட்டரிகள் ஆகியவற்றில் பயன்படுத்தப்படுகிறது. உதாரணமாக, சோலார் பண்ணை ஒரு ஜிகாவாட் திறனுக்கு சுமார் 2.4 டன் தாமிரத்தைப் பயன்படுத்துகிறது, அதே சமயம் கடலோர காற்றாலைகளுக்கு, விசையாழிகளுக்கு ஒரு ஜிகாவாட்டுக்கு 13.5 டன்கள் வரை தேவைப்படும். உலோகத்திற்கான இந்த சுரங்க குழுமம் சாம்பியாவில் அதன் கொங்கோலா தாமிரச் சுரங்கத்தின் கட்டுப்பாட்டையும் மீண்டும் பெற்றுள்ளது. அதன் கணிசமான வளங்களுடன், வேதாந்தா நிறுவனத்தின் சவூதி நடவடிக்கைகளுக்கு தாமிர செறிவூட்டலின் ஒரு நிலையான ஆதாரமாக KCM மாறும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

வேதாந்தா நிறுவனத்துடன் கூட்டு சேர்வது சவூதி அரேபியாவிற்கும் பயனளிக்கிறது, ஏனெனில் அது 2030 ஆம் ஆண்டுக்குள் புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தியில் 50% உற்பத்தி செய்ய திட்டமிட்டுள்ளது. நாட்டிற்குள் அபரிதமான தாமிரம் கிடைப்பது, இந்த இராஜ்ஜியம் இறக்குமதியில் சார்ந்திருப்பதைக் குறைக்கின்ற அதே வேளையில், சோலார் பண்ணைகள், காற்றாலை விசையாழிகள் மற்றும் மின் இணைப்புகள் ஆகியவற்றிற்கான இந்த உலோகத் தேவையைப் பூர்த்தி செய்ய உதவும். சவூதி அரேபியா அதன் உள்ளூர் தேவையை பூர்த்தி செய்த பிறகு உலகளாவிய விநியோகச் சங்கிலியில் ஒரு முக்கிய பங்கேற்பாளராக மாறவும் வாய்ப்புள்ளது.

இந்தியா ஒரு முழுமையாக செயல்படும் தாமிர உருக்காலையை இழந்து ஒரு நிகர இறக்குமதியாளராக மாறியுள்ள நிலையில், சவூதி அரேபியாவில் ஒரு தாமிர ஆலையின் இந்த நிர்மாணம் நம்பகமான மற்றும் நிலையான சுத்திகரிக்கப்பட்ட தாமிரத்தின் ஆதாரத்தை நமக்கு வழங்கலாம் மற்றும் சீனாவை கடுமையாக சார்ந்திருப்பதைக் குறைக்கலாம்.

Comments

Popular posts from this blog

Apollo Cancer Centres Launches Dedicated Robotic Pancreatic Surgery Program

PRESTIGE HOTEL VENTURES LIMITED FILES DRHP WITH SEBI

Apollo Children’s Hospital Organises Inclusive Zoo Trip for Children with Special Needs

O2 Health Studio Celebrates 24th Annual Day with a Grand Finale – Miss O2 Man 2025

இந்தியர்களுக்காக எளிய ஆனால் சத்தி வாய்ந்த ‘Guaranteed Bachat Plan’-ஐ அறிமுகப்படுத்தும் பார்தி AXA லைஃப் இன்சூரன்ஸ்

HCLTech தனது ஆரம்பகால தொழில் திட்டமான TechBee-க்கு விண்ணப்பங்களை வரவேற்கிறது

Yamaha Hosts First-Ever ‘Mileage Challenge’ for FZ-S Fi Hybrid in Chennai

Apollo Cancer Centres Launches ‘ColFit’, A Comprehensive Colorectal Cancer Screening Program Amidst Rising Cases

Medtronic unveils next generation Micra™ AV2 and Micra™ VR2 leadless pacemakers in India

ஓட்டுநர் வசதியை மேம்படுத்தும் வகையில் டாடா மோட்டார்ஸ் அதன் டிரக் வரிசையில் குளிரூட்டப்பட்ட கேபின்கள் மற்றும் கௌல்களை அறிமுகப்படுத்துகிறது